Các trang thương mại điện tử hàng đầu dành cho người Việt

0
443

Các trang thương mại điện tử được hình thành và ngày càng phát triển trong thời đại công nghệ kỹ thuật số. Con người ngày càng ưa chuộng những gì thật tiện lợi, hiện đại và dễ dàng sử dụng. Trang thương mại điện tử nổi lên như một giải pháp, xu hướng của con người trong thời đại mới.

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử, hay còn được gọi là kinh doanh điện tử, chỉ đơn giản là việc mua bán các dịch vụ và hàng hóa qua một phương tiện điện tử, như Internet. Nó có liên quan đến quá trình truyền dữ liệu và tiền giữa hai hoặc nhiều bên. Nói một cách đơn giản, đó chính là mua sắm trực tuyến mà chúng ta hay sử dụng. 

Thương mại điện tử bắt đầu từ những năm 1960 khi các tổ chức bắt đầu sử dụng Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) để chuyển các tài liệu kinh doanh của họ qua lại. Những năm 1990 chứng kiến ​​sự xuất hiện của các doanh nghiệp mua sắm trực tuyến, đây là một hiện tượng khá phổ biến ngày nay. 

Nó đã trở nên thuận tiện và dễ dàng đến mức bất cứ ai cũng có thể mua sắm bất cứ thứ gì ngay từ phòng khách, chỉ với vài cú nhấp chuột. Điều này đã phát triển hơn với sự xuất hiện của điện thoại thông minh, nơi mà giờ đây, bạn có thể mua sắm từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, với một thiết bị không dây kết nối Internet. Giờ đây, bạn có thể tìm kiếm hầu hết mọi sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến mà không cần phải đi bất cứ đâu.

“Vào năm 2020, doanh số Thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ chiếm 15,5% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới.” – Oberlo.in

thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì?

2. Định nghĩa trang thương mại điện tử

Theo định nghĩa, trang thương mại điện tử là một trang web cho phép bạn mua và bán hàng hóa hữu hình, sản phẩm kỹ thuật số hoặc dịch vụ trực tuyến.

Thương mại, có thể là trao đổi hàng hóa hoặc mua bán hàng hóa và dịch vụ đã phổ biến trong nhiều thế kỷ. Không một ai không mua sắm cả. Và điều này làm nảy sinh nhu cầu về cung và cầu hàng hóa và dịch vụ. Các giao dịch đã diễn ra trên khắp thế giới trong nhiều thế kỷ, tại địa phương và giữa các địa điểm. Khái niệm này vẫn giữ nguyên trong thời đại mới, nhưng được nâng cấp với công nghệ điện tử. 

Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng với việc toàn thế giới tiếp cận trực tuyến, luật bảo mật dữ liệu ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Vì vậy, các trang thương mại điện tử luôn cẩn trọng trong việc bảo mật thông tin người dùng để đem lại độ uy tín cho mình. 

Trang web là cổng thông tin trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông tin và tiền qua Internet. Trong những ngày đầu, thương mại điện tử được thực hiện một phần thông qua email và cuộc gọi điện thoại. Giờ đây, với một trang web duy nhất, bất kỳ thứ gì và mọi thứ mà giao dịch cần đều có thể được thực hiện trực tuyến.

3. Các loại trang Thương mại Điện tử

Các trang khác nhau được gắn nhãn hoặc được gọi khác nhau, dựa trên chức năng mà chúng đáp ứng.

Business-to-Business (B2B): Giao dịch điện tử hàng hóa và dịch vụ giữa các công ty. Ví dụ: Một doanh nghiệp bán sản phẩm SAS cho các doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C): Giao dịch điện tử về hàng hóa và dịch vụ giữa công ty và người tiêu dùng. Ví dụ: Bạn mua một chiếc áo thun mới từ một cửa hàng trực tuyến.

Từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C): Các giao dịch điện tử về hàng hóa và dịch vụ giữa người tiêu dùng, chủ yếu thông qua bên thứ ba. 

Ví dụ: Người sử dụng mạng xã hội trao đổi với khách hàng của mình và thực hiện buôn bán, trao đổi. 

Consumer-to-Business (C2B): Giao dịch điện tử của hàng hóa và dịch vụ trong đó các cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho các công ty. Ví dụ: Những influencer thực hiện giới thiệu, đưa sản phẩm hay dịch vụ của công ty tới khách hàng, đưa sản phẩm tới gần khách hàng thông qua các trang mạng xã hội hay blog cá nhân. Họ cung cấp dịch vụ cho các công ty. 

Xem thêm:

4. Thương mại điện tử hoạt động như thế nào?

Thương mại điện tử không là gì ngoài một loại hình thương mại. Phong cách hoạt động của nó khá giống với phong cách hoạt động của ngành bán lẻ vật lý. Sự khác biệt duy nhất mà nó có với một cửa hàng truyền thống là ở đây, toàn bộ quá trình diễn ra trực tuyến.

Hành trình của một công ty bắt đầu bằng việc thiết lập một trang web Thương mại Điện tử của riêng mình. Các công ty thiết lập một trang thương mại điện t của riêng mình. Sau đó, các sản phẩm được hiển thị cùng với các chi tiết cần thiết như mô tả sản phẩm và thẻ giá. Nút CTA như “Mua ngay” được đặt gần sản phẩm để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Nếu họ muốn mua một sản phẩm, họ có thể chỉ cần nhấp vào nút và thanh toán.

Khách hàng thường được yêu cầu đặt hàng bằng cách điền vào biểu mẫu. Ở đó, họ cần cung cấp tất cả các chi tiết cần thiết như địa chỉ giao hàng. Có nhiều phương thức thanh toán khác nhau được sử dụng trong ngành này. Người mua có thể thực hiện thanh toán thông qua cổng thanh toán như thẻ visa hoặc họ có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình. Có một tùy chọn khác được gọi là COD hoặc tiền mặt khi giao hàng. Điều này chủ yếu được ưa thích bởi nhiều khách hàng. Trong tùy chọn này, người mua thực hiện thanh toán khi món hàng họ đặt được giao trên địa chỉ cá nhân của họ. Thanh toán có thể được thực hiện bằng tiền mặt hoặc qua thẻ hoặc các tùy chọn tiện lợi khác hiện nay, như Momo hay Internet Banking. 

Nếu bạn không hài lòng với chất lượng của sản phẩm hoặc nhầm lẫn một sản phẩm khác được giao cho bạn, bạn có thể phản ánh với hệ thống và được hỗ trợ đổi trả. 

Việc quảng bá sản phẩm cũng được thực hiện bằng các phương tiện kỹ thuật số. Hai phương pháp nổi bật nhất là quảng cáo online và tiếp thị qua email. Quảng cáo được đặt trên các nền tảng truyền thông xã hội được các nhóm mục tiêu ưa thích nhất. Tất cả khách truy cập được yêu cầu cung cấp địa chỉ email của họ. Dựa trên đó, các công ty thu thập và gửi email để thu hút khách hàng. 

thương mại điện tử
Hoạt động của trang thương mại điện tử

5. Các trang web thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam

5.1. Shopee

Với mô hình ban đầu của Shopee là C2C Marketplace – là trung gian trong quá trình mua sắm giữa con người với nhau. Hiện nay, Shopee đã trở thành mô hình trong đó có cả B2C, những doanh nghiệp bán sản phẩm cho khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Shopee tính phí với cả người bán, về phí sử dụng trung gian cũng như hoa hồng. 

Những năm gần đây, Shopee ngày càng nổi bật và trở thành một trong những trang thương mại phổ biến nhất đối với người tiêu dùng. Ai ai cũng sử dụng Shopee để mua sắm, thật tiện lợi. Họ đang làm tốt trong việc quảng bá hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng và xây dựng hình ảnh uy tín, đáng tin cậy của mình. Những người nổi tiếng đã cùng Shopee quảng cáo có thể kế đến: Sơn Tùng MTP, Trấn Thành, Thiều Bảo Trâm, Ngọc Trinh, Bảo Anh,… Những người nổi tiếng thu hút sự chú ý của khách hàng vào những chiến dịch của Shopee. 

Shopee với những chương trình khuyến mãi hot, thu hút khách hàng săn hàng với giá hời, nhờ đó khách hàng tin tưởng và yêu thích Shopee hơn. Họ luôn chọn Shopee là nơi mua sắm online của mình. 

thương mại điện tử
Trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất hiện nay – Shopee

5.2. Tiki

Là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thương mại điện tử, Tiki đã được thành lập 10 năm cho tới nay. Ban đầu, Tiki chú trọng chủ yếu kinh doanh sách trực tuyến. Hiện nay, Tiki đã trở thành một trong những nhà bán lẻ nổi bật nhất, phổ biến với người dùng. Sách vẫn là sản phẩm nhận diện tốt nhất của trang. 

Ban đầu, khi chưa có tiếng trong thị trường này, Tiki tìm cho mình một đặc điểm nhận diện riêng đó là sách. Đến nay, Tiki đã trở thành một cái tên quen thuộc của mọi người. Điều đó có được nhờ việc mở rộng kinh doanh các mặt hàng nhiều hơn, bao phủ thị trường. 

Những chiến dịch Marketing hay, thu hút sự chú ý của giới trẻ đã trở thành một trong những trang web thương mại nổi bật nhất. 

Tiki ngày càng phát triển, trở thành một trong những đối thủ lớn nhất của Lazada, tốc độ phát triển nhanh vượt trội. Website của tiki với hơn 300,000 sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, về sách, điện tử và đồ gia dụng,…

thương mại điện tử
Trang thương mại điện tử – Tiki

5.3. Lazada

Lazada ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng bởi những chiến lược và định hướng rõ ràng so với các đối thủ trên thị trường thương mại điện tử. Liên tục tung ra những đợt khuyến mãi, như sale 9.9, Siêu Sale 11.11. Sale chớp nhoáng, … những đợt khuyến mãi thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tăng doanh số của Lazada. 

Ngoài ra, hình thức quảng cáo và Marketing của Lazada cũng rất đa dạng với những ý tưởng sáng tạo không kém cạnh các đối thủ của mình như Shopee hay Tiki, … Những người nổi tiếng như Tóc Tiên, Chi Pu, Trấn Thành, … giúp thương hiệu trở nên hiện đại và chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng. 

thương mại điện tử
Đối thủ của trang thương mại điện tử Tiki và Shopee, Lazada

5.4. Sendo

Sendo là website thương mại điện tử lâu đời tại Việt Nam, thuộc tập đoàn FPT. So với các đối thủ hiện nay trên thị trường, Sendo chưa thực sự nổi bật khi nói đến hình thức marketing cũng như độ phổ biến của nó. Tuy nhiên, anh lớn Sendo vẫn giữ được hình ảnh thương hiệu và giá trị của mình trong mắt người tiêu dùng, với hơn 24 triệu lượt truy cập hàng tháng, mua sắm của khách hàng vẫn đều đặn. 

Không quá quảng cáo rầm rộ, Sendo thực hiện chiến lược khuyến mãi và giá rẻ, với mặt hàng đa dạng, thu hút khách hàng. Giao diện website tinh tế và đẹp mắt cũng là một trong yếu tố tạo điểm nhấn của Sendo với khách hàng. 

thương mại điện tử
Trang thương mại điện tử dành cho mua sắm

Với những hiểu biết và tìm hiểu của chúng tôi về các trang thương mại điện tử, hy vọng các bạn đã hiểu và cập nhật một số thông tin mới về các trang thương mại điện tử tốt nhất hiện nay. Hãy tìm cho mình một nơi mua sắm lý tưởng bạn nhé!