Chó Mini – Top 4 những bé cún phổ biến nhất năm 2020

0
2360

Chó mini hiện đang là xu thế, mọi người dễ bị thu hút và quan tâm đến những chú chó có kích thước nhỏ bé này vì ngoại hình hết sức xinh xắn, đáng yêu. Vậy chó mini là gì? Những bé chó mini phổ biến, đặc tính và giá cả ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Xem Nhanh

1. Thế nào là chó mini?

chó mini
Đàn chó mini

Chó mini là những chú cún có kích cỡ nhỏ nhắn, đáng yêu. Thông thường chó mini là sự lựa chọn cho những ai thích nuôi chó nhưng lại lo sợ không gian nơi mình sống không đủ chỗ cho một chú chó lớn, trưởng thành. Ngoài ra, nó còn là sự lựa chọn cho những người yêu thích dáng vẻ của những chú chó có kích thước nhỏ bé, đáng yêu, khơi gợi hứng thú muốn chăm sóc bảo vệ của họ. 

2. Những chú chó mini phổ biến nhất năm 2020

Một số giống chó mini phổ biến được nhiều người tìm mua nhất đó là: Chó Phốc Sóc (Pomeranian), Chihuahua, chó Bắc Kinh, Bichon Frisé, Shih Tzu, Chó Malta,…Dưới đây là những thông tin về đặc điểm ngoại hình cũng như là tính cách của chúng, nào cùng xem nhé!

2.1 Chó mini Phốc Sóc

chó mini
Chó mini Phốc Sóc

2.1.1 Hình dáng

Chó mini Phốc Sóc hay người ta còn gọi là chó Pom, là một giống chó cảnh cỡ nhỏ (mini), có ngoại hình xinh xắn, có nguồn gốc từ châu  Âu, chúng nổi tiếng và được ưa chuộng bởi ngoại hình bắt mắt của mình. 

Với đôi mắt to tròn, bộ lông mượt mà và vóc dáng nhỏ nhắn, dáng vẻ hoạt bát, đáng yêu đã khiến Chó Phốc Sốc ngày nay trở thành một trong những loại thú cưng mà những người nuôi chó yêu thích.

Một chú chó mini Phốc Sóc Pomeranian thông thường có chiều cao tầm khoảng 20cm, cân nặng rơi vào khoảng 1,9kg – 3,5kg. Bộ lông của chúng thường có màu trắng, nâu, nâu cam, xám, đen. 

2.1.2 Đặc tính

Những chú chó mini Phốc Sốc này thường có tính cách vô cùng hoạt bát, hiếu động. Trông vóc dáng nhỏ bé thế kia thôi những chú sủa rất lớn đấy. Có thể nói Phốc sóc như một đứa trẻ vậy tinh nghịch và không biết kiểm soát. Vì thế, những gia đình có trẻ nhỏ nên cân nhắc khi nuôi giống chó này nhé, bởi chúng có thể vô tình làm trẻ nhỏ bị thương khi chúng chơi đùa với nó đấy.

Xem thêm:

2.1.3 Giá thị trường

Tại Việt Nam, một bé Phốc Sóc mini có giá rơi vào khoảng từ 7 -20 triệu tùy thuộc vào giống phối và nguồn nhập chúng về. Đối với những chú chó được lai tạo tại Việt Nam, không có giấy tờ sẽ có giá là 7 đến 9 triệu Việt Nam đồng. Những chú chó thuần chủng được lai tạo tại Việt Nam giống như trên nhưng kích cỡ nhỏ hơn (Teacup) sẽ có giá đắt hơn một chút khoảng 9 đến 12 triệu. 

Tầm 10 đến 15 triệu là những chú chó mini Phốc Sóc thuần chủng tại Việt Nam và có giấy tờ đầy đủ. Đối với những chú chó Phốc Sóc nhập từ Thái Lan giá sẽ dao động tầm 15 đến 20 triệu và những bé được nhập từ Châu Âu có thể lên đến 2000$.

Đây là mức giá vừa phải, không quá cao nhưng cũng không quá rẻ, các bạn cân nhắc vào túi tiền của mình để lựa chọn giống chó phù hợp với mình nhé!

2.2 Chó mini Chihuahua

chó mini
Chó mini Chihuahua

Chihuahua là giống chó có nguồn gốc từ Mexico. Đây là giống chó có kích cỡ nhỏ nhất trong những chú chó mini. Với ngoại hình nhỏ bé, xinh xắn đáng yêu, Chihuahua dễ dàng ghi điểm trong lòng người yêu chó cảnh và trở thành một trong những giống chó mini phổ biến nhất tại Việt Nam.

2.2.1 Hình dáng

Chihuahua có đôi mắt to tròn thường có màu đỏ ruby sẫm hoặc màu đen. Đôi tai to, vểnh điều này giúp chihuahua có thể dễ dàng nghe ngóng được mọi âm thanh xung quanh. Đặc tính này cũng giúp chúng trở thành một chú chó giữ nhà rất tốt đấy cộng với âm thanh sủa inh ỏi vang dội của chúng thì bạn hoàn toàn yên tâm về việc nếu có người vào nhà trong lúc bạn không để ý rồi. 

2.2.2 Đặc tính

Tính cách chú Chihuahua cũng vô cùng hiếu động, lanh lợi, dũng cảm mà kiêu hãnh. Chúng sống rất tình cảm và trung thành, trường hợp nhận thấy chủ nhân bị ức hiếp chúng sẽ sủa inh ỏi và chắn trước mặt bạn đe dọa kẻ thù mặc dù vóc dáng nhỏ bé đó thì chẳng làm ai sợ cả và dường như là nó không biết điều đó, lúc nào cũng xông pha bảo vệ chủ nhân mình. 

Ngoài ra, Chihuahua là một giống chó thông minh, với đặc tính đôi tai lớn giúp chúng dễ dàng nhìn nhận, nghe thấy được tình hình xung quanh và phản ứng lại một cách linh hoạt, bên cạnh đó giống như chó Phốc sóc, chihuahua cũng rất tinh nghịch vậy nên nếu gia đình bạn nuôi con nhỏ thì nên cân nhắc và cẩn thận khi nuôi giống chó này nhé!

2.2.3 Giá thị trường

Có thể nói Chihuahua là giống chó có giá mềm nhất trong những giống chó mini. Và đây cũng chính là một trong những lý do khiến chúng trở thành một trong những giống chó được yêu thích tại Việt Nam. Teacup được lai ở Việt Nam có giá rất rẻ khoảng 1 triệu/ bé. Từ 3-5 triệu với những chú chó được thuần chủng và sinh ra tại Việt Nam. Đối với những bé chó được nhập khẩu từ Thái Lan thì có mức giá khoảng 10 – 15 triệu. Và đương nhiên những chú chó được nhập khẩu từ Châu Âu sẽ có giá đắt hơn (Khoảng từ 20 triệu/bé).

2.3 Chó mini Bắc Kinh 

chó mini
Chó mini Bắc Kinh

Chó Bắc Kinh (Pekingese) cũng được xếp vào là một trong những giống chó mini được nhiều người nuôi nhất. Nói sơ một chút về chúng thì đây là những giống chó có nguồn gốc xuất thân từ Trung Quốc. Từ xa xưa chúng đã rất được giới quý tộc Hoàng Gia Trung Quốc ưa chuộng, chúng được tôn thờ như thần thành và xem là linh vật có khả năng mang lại may mắn, xua đuổi vận đen. 

2.3.1 Hình dáng

Chó mini Bắc Kinh ngày nay trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích bởi dáng vẻ đáng yêu, nhỏ bé của mình. Nhìn tổng thể, chó Bắc Kinh có một thân hình nhỏ nhắn như thế nhưng lại vô cùng săn chắc và khỏe khoắn đấy. 

Bên cạnh đó, chó Bắc Kinh có một chiếc mũi rất thính và một đôi mắt to trong như hạt nhãn vậy kết hợp với đôi tai hình trái tim rũ xuống trông chúng đã đáng yêu nay lại càng đáng yêu hơn. Kích thước tiêu chuẩn của của một bé Bắc Kinh trưởng thành sẽ cao tầm khoảng 15 – 25cm và nặng khoảng 9-12kg.

Nếu cân nặng của chúng là  9-12kg thì bộ lông có thể chiếm đến 3-4kg. Chúng sở hữu cho mình một bộ lông khá dài, dày và được chia thành nhiều lớp, lớp bên ngoài dài, rậm và hơi thô, nhưng lớp bên trong lại rất mềm mượt.  Giống chó mini này có màu lông phổ biến nhất là màu trắng. Có nhiều con pha giữa màu trắng và vàng nâu.

2.3.2 Đặc tính

Đặc tính của chó Bắc Kinh cũng giống như Chihuahua dũng cảm và mạnh mẽ, với vóc dáng nhỏ bé như thế nhưng chúng luôn sẵn sàng xông pha bảo vệ chủ nhân của mình đấy. Vì thế mà những chú chó này được rất nhiều người nuôi với mục đích trông coi nhà cửa.

Giống chó này khá hài hước và thường có những hành động hết sức đáng yêu. Chơi đùa với chúng sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và vui vẻ. Chúng nghịch ngợm bướng bỉnh nhưng lại rất nghe lời. Đây quả là giống chó dễ làm hài lòng người khác. Ngoài ra, chó Bắc Kinh còn biết chia sẻ với chủ nhân. Nếu như bạn buồn, hãy tâm sự cùng với chúng. Người bạn ấy có thể không nói được những lời an ủi nhưng chúng có thể cảm thông với bạn qua những hành động, cử chỉ âu yếm, yêu thương.

2.3.3 Giá thị trường

Về giá cả, một chú chó Bắc Kinh thuần được sinh ra tại Việt Nam và có giấy tờ pháp lý đầy đủ giá chỉ khoảng từ 3 -5 triệu đồng. Đây là một mức giá khả rẻ và hợp lý cho những ai yêu thích chó mini nhưng điều kiện tài chính còn hạn hẹp. Và với ưu thế như trên đã khiến chó Bắc Kinh trở thành một trong những chú chó mini phổ biến được nhiều người chọn mua nhất tại Việt Nam.

2.4 Chó mini Bichon Frisé

chó mini
Chó mini Bichon Frise

Bichon Frise cũng là một trong những giống chó mini được nhiều người săn lùng và tìm mua bởi dáng vẻ hết sức đáng yêu, khuôn mặt nhỏ bé và bộ lông xù sang chảnh quý tộc.

2.4.1 Hình dáng

Nhìn tổng thể chú chó mini bichon Frise có một thân hình khá cân đối, tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể đều khá đều nhau. Chúng có một cái đầu tròn và đôi mắt đen nháy, chiếc mũi nhỏ xinh nhưng vô cùng thính. Cấu tạo hình dáng tai của Bichon Frise khá dài, cụp xuống hai bên má, tuy nhiên do bộ lông quá dài đã che mất tai của chúng.

Điểm nổi bật của giống chó mini này là bộ lông xù trắng như một cục bông gòn. Không giống những loài khác, lông của chúng không dễ tụng bà bám bụi bẩn. Thông thường những người nuôi chó Bichon Frise sẽ tỉa lông chúng để thân thình trông trong trịa và đáng yêu.

2.4.2 Đặc tính

Về đặc điểm tính cách của Bichon Frises, đây là giống chó  vô cùng thông minh, thân thiện, vui vẻ. Chúng sống rất tình cảm và thích làm bạn với con người đặc biệt là trẻ em. Vì thế những gia đình có trẻ nhỏ hoàn toàn có thể an tâm nuôi chúng, chúng sẽ không tấn công hay vui đùa quá trớn mà làm trẻ nhỏ bị thương đâu.

Bên cạnh đó, Bichon Frise biết cách cư xử đúng và có chừng mực, giống chó mini này thích quấn quýt, gắn bó bên cạnh chủ nhân của chúng. Chúng không thích cô đơn, bạn chú ý đừng để nó ở nhà một mình quá lâu, chúng sẽ buồn và lâu dần mắc những bệnh về mặt tâm lý đấy. 

Ngoài ra, Bichon Frise đôi khi sẽ có chút tinh nghịch. Điều này sẽ không làm bạn khó chịu mà ngược lại bạn còn cảm thấy chúng rất đáng yêu đấy, bới tuy nghịch nhưng chúng rất ngoan và nghe lời. Bạn chỉ cần huấn luyện thì chúng sẽ nghe theo thôi.

2.4.3 Giá thị trường

Về giá cả, những chú chó mini Bichon Frise có giá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một chú chó Bichon Frise trưởng thành sẽ có giá cao hơn so với những chú cún nhỏ khoảng tầm 2 -3 tháng, chênh lệch giá khoảng 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, thông thường giống cái sẽ có giá cao hơn giống đực, chênh lệch giá khoảng 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Mặt khác, trên thị trường một bé Bichon Frise sinh tại Việt Nam, có giấy tờ pháp lý đầy đủ sẽ có giá khoảng từ 6-10 triệu. Cụ thể Bichon Frise có độ tuổi từ 2-3 tháng sẽ có giá khoảng 6-8 triệu. Những bé cún đang ở độ tuổi trưởng thành và sinh sản sẽ có giá là 8 – 10 triệu.

3. Lời kết

Chó mini hiện nay được rất nhiều người yêu thích và tìm mua bởi vóc dáng nhỏ bé, đáng yêu. Trên đây là top 4 những chú chó mini phổ biến và những thông tin về đặc điểm và tính cách của chúng. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể tìm ra được bé cún riêng dành cho mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!