Những Dinh Dưỡng Và Lợi Ích Sức Khỏe Có Trong Đậu Phộng

0
218

Đậu phộng đã là thực phẩm quá quen thuộc đối với chúng ta trong các bữa ăn chính cũng như là món ăn vặt tuyệt vời nhất. Nhưng bạn có thực sự biết đến những chất dinh dưỡng có trong chúng? Và chúng có những lợi ích gì mang lại sức khỏe tốt cho bạn?

Bất ngờ dành cho bạn đậu phộng là loại đậu được tìm thấy ở Nam Mỹ, nơi người Peru và Brazil có thể đã ăn chúng cách đây gần 3.500 năm. Chúng được Mỹ phát hiện và đưa về trồng trọt tại khắp Bắc Mỹ và châu Á. Trong đó có Việt Nam chúng ta và đã trở thành loại thực ăn phổ biến đến tận ngày hôm nay. 

1. Đậu phộng là một nguồn Biotin tuyệt vời

Biotin về mặt chuyên ngành được coi là một phần của phức hợp vitamin B, nhưng nó cũng được gọi là vitamin H trong quá khứ. Bất kể bạn gọi nó là gì, biotin là một chất dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe sinh lý của bạn. Biotin tham gia vào hàng chục phản ứng enzym trong cơ thể, bao gồm các quá trình điều chỉnh sự biểu hiện của các gen của bạn.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy biotin có thể có lợi cho việc điều trị bệnh đa xơ cứng, bệnh tiểu đường và một số bệnh về não (Mock, 2015). Ngoài ra, bổ sung đủ biotin là điều cần thiết cho phụ nữ mang thai, vì ngay cả khi thiếu hụt biotin nhẹ cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ dị tật bẩm sinh. Người lớn khuyến cáo nên nạp 30 microgam biotin mỗi ngày. Một phần tư cốc đậu phộng chứa hơn 26 microgam, hoặc 88% Giá trị hàng ngày (DV) của bạn cho chất dinh dưỡng.

đậu phộng
Đậu phộng là một nguồn Biotin tuyệt vời

2. Đậu phộng chứa đầy chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch

Đậu phộng đôi khi bị đánh giá thấp vì hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, các loại chất béo có trong chúng thực sự là tốt cho tim mạch. Chúng chứa 80% chất béo không bão hòa đến 20% chất béo bão hòa và tương tự như dầu ô liu. 

Loại chất béo không bão hòa chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, có liên quan đến việc giảm nguy cơ tim mạch. Bổ sung nhiều chất béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống của bạn thúc đẩy quá trình làm sạch động mạch giúp máu của bạn lưu thông tốt và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ 

3. Đậu phộng chứa một số chất chống oxy hóa tương tự như rượu vang đỏ

Chất chống oxy hóa là một loại phân tử trung hòa các gốc tự do, những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương cho tế bào của bạn. Hoạt động quá mức của các gốc tự do được cho là một cơ chế có thể hình thành các tế bào ung thư. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn bổ sung nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Rượu vang đỏ nổi tiếng với hoạt tính chống oxy hóa và nó là một nguồn cung cấp resveratrol chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, đậu phộng là một nguồn dinh dưỡng mạnh khác nhưng ít được biết đến hơn. Ngoài ra, trong các nghiên cứu trên động vật, resveratrol có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu não, làm giảm nguy cơ đột quỵ.

đậu phộng
Đậu phộng chứa một số chất chống oxy hóa tương tự như rượu vang đỏ

Thường xuyên ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng có thể tăng cường tiêu thụ resveratrol của bạn, có khả năng khai thác sức mạnh chống oxy hóa có lợi của nó.

4. Ăn đậu phộng có thể bảo vệ bạn chống lại sỏi mật

Như tên gọi của chúng, sỏi mật là những hạt nhỏ hình thành trong túi mật. Một số người có nguy cơ bị sỏi mật cao, bao gồm phụ nữ, người thừa cân, người trên 40 tuổi và những người có chế độ ăn nhiều calo và carbohydrate tinh chế. 

Trong một nghiên cứu dài hạn đối với các y tá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn nhiều các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng sẽ làm giảm nguy cơ sỏi mật xuống 25%. Không rõ chất dinh dưỡng nào trong chúng giúp bảo vệ túi mật của bạn, nhưng ăn ít nhất một khẩu phần đậu phộng mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

5. Đậu phộng chứa đồng

Đồng là một khoáng chất vi lượng được coi là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Mặc dù thường bị bỏ qua trong các cân nhắc về chế độ ăn uống nhưng đồng cần thiết cho một số quá trình sinh lý quan trọng. Đặc biệt, đồng tạo thành một phần quan trọng của các enzym chi phối sản xuất năng lượng và hoạt động thần kinh. 

Không bổ sung đủ đồng có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe. Ngay cả khi thiếu đồng nhẹ cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi tiêu thụ đủ lượng đồng có thể làm giảm mức cholesterol LDL có hại. Ngoài ra, đồng dường như đóng một vai trò trong các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson. 

Thật tuyệt vời với những lợi ích sức khỏe mà đậu phộng mang lại cho chúng ta. Chính vì thế, bạn đừng xem nhẹ loại thực phẩm tốt cho sức khỏe này nhé. Hy vọng là bạn có thể nghiên cứu hơn về chế độ ăn uống có chứa đậu phộng để có được sức khỏe tốt nhất.