Hạt chia “siêu thực phẩm” đáng sử dụng cực tốt cho sức khỏe

0
706

Hạt chia là loại hạt nhỏ màu đen từ cây Salvia hispanica, một thành viên của gia đình bạc hà đến từ Trung và Nam Mỹ. Tuy chúng là một loại hạt rất nhỏ nhưng lợi ích mang lại cho sức khỏe của chúng ta là không thể coi thường được.

Hạt chia có xứng đáng được gọi là “siêu thực phẩm” không? Ngoài các chất dinh dưỡng mà chúng đem lại, chúng có tác dụng phụ nào không khi bạn tiêu thụ chúng quá nhiều cho cơ thể. Tất cả sẽ có trong bài viết này hãy cùng theo dõi và áp dụng một cách hợp lý nhé.

1. Dinh dưỡng từ hạt chia

Đối với một loại hạt nhỏ như vậy,nhưng chúng lại có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng. Hạt rất giàu khoáng chất như canxi và magiê và các nguyên tố vi lượng như mangan, giúp tạo ra các enzym.

Hạt chia rất giàu chất xơ, một phần hạt chia 25g chứa khoảng 9g chất xơ giúp bạn tạo cảm giác no lâu hơn. Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là 30g, chính vì thế bổ sung chúng mỗi ngày có thể là một đóng góp hữu ích cho cơ thể của bạn. Chất xơ rất quan trọng cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều người trong chúng ta không đạt được mục tiêu đã được khuyến nghị.

Axit béo Omega-3 được biết đến với tác dụng làm tăng cường sức khỏe của tim và não – hai bộ phận cực kỳ quan trọng của bạn, ngoài ra còn giúp bạn chống viêm. Hạt chia có chứa omega-3 ở dạng thực vật là axit alpha linolenic (ALA) làm cho chúng trở thành một nguồn có giá trị cho người ăn chay.

Chúng có hàm lượng protein tương đối cao, vì vậy chúng là một nguồn protein thực vật hữu ích. Và chúng cung cấp một loạt các axit amin, đặc biệt cho chế độ ăn chay và thuần chay. Sự kết hợp của chất béo, protein và chất xơ làm cho hạt được tiêu hóa tương đối chậm. Cung cấp năng lượng giải phóng chậm và kéo dài để giữ lượng đường trong máu ổn định.

hạt chia
Dinh dưỡng từ hạt chia

Xem thêm:

2. Lợi ích sức khỏe của hạt chia

2.1. Giảm cân với hạt chia được không?

Không có bằng chứng đáng kể nào chứng minh cho tuyên bố rằng ăn hạt chia sẽ giúp giảm cân. Hàm lượng chất xơ trong hạt chia và khả năng giữ nước của chúng có thể góp phần gây cảm giác no. Cảm giác này giữ cho bạn không thấy đói trong thời gian dài giúp bạn ít tiêu thụ thức ăn hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn giảm cân, cụ thể là ăn hạt chia thì không có tác dụng đáng kể. Chúng phải được kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập các bài tập giảm cân. Và trong thời buổi hiện nay, bạn có thể làm quen với các thiết bị công nghệ hỗ trợ bạn trong quá trình luyện tập. Đó chính là các máy chạy bộ điện, xe đạp tập đa năng, ghế gập bụng,…những thiết bị tuyệt vời này mà bạn có thể không suy nghĩ đến.

2.2. Hạt chia có thúc đẩy sức khỏe xương tốt hơn không?

Thúc đẩy sức khỏe xương khớp là do hàm lượng canxi và các khoáng chất vi lượng. Và thật may mắn tất cả chúng đều có trong hạt chia. Một phần 25g hạt chia chứa 157mg canxi, là một nguồn canxi đáng kể, nhiều hơn cả trong 100ml sữa. 

Chính vì thế, không có gì ngăn cản chúng trong việc giúp xương của bạn chắc khỏe hơn. Là thực phẩm rất tốt cần được bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.

hạt chia
Lợi ích sức khỏe của hạt chia

2.3. Hạt chia có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim không?

Hạt Chia có chứa protein, chất béo không bão hòa và chất xơ và tất cả chúng đều được biết đến với vai trò hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh và lượng đường trong máu ổn định. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chúng có thể có lợi cho bệnh nhân thừa cân và béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy hạt chia có thể trực tiếp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường. Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, chúng có thể đóng góp vào sức khỏe tổng thể. Các yếu tố lối sống khác như tập thể dục thường xuyên có nhiều tác động và ảnh hưởng góp phần làm sức khỏe tim mạch của bạn hơn.

Mặc dù hạt chia giúp ít rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta, nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng quá nhiều. Như bình thường chúng sẽ không nguy hiểm với sức khỏe, nhưng ăn chúng quá nhiều trong một lần sẽ gây táo báo cho bạn. Việc bạn cần làm để cải thiện chúng là bổ sung đủ nước trong ngày.