Hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu và cách khắc phục

0
431

Hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu là hiện tượng thường xuyên diễn ra. Những cơn co thắt cơ không tự chủ gây đau đớn thường ảnh hưởng đến bắp chân, bàn chân hoặc cả hai – thường gặp khi mang thai, thường xảy ra vào ban đêm trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của các cơn đau khi mang thai không rõ ràng, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa chúng.

Tình trạng chuột rút ở phụ nữ mang thai

Hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, thường xảy ra vào ban đêm. Không ai biết chắc chắn lý do tại sao phụ nữ bị chuột rút nhiều hơn khi mang thai . Nó có thể liên quan đến những thay đổi trong lưu thông máu và căng thẳng trên cơ chân của bạn do mang thêm trọng lượng.

Em bé đang lớn cũng gây áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu dẫn đến chân của bạn. Và một số bác sĩ cho biết lượng canxi thấp hoặc sự thay đổi trong cách cơ thể bạn xử lý canxi có thể gây ra chuột rút. Chuột rút ở chân thường biến mất trong khoảng vài phút.

Gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp tình trạng sau đây:

  • Bạn bị sưng, đau, đỏ hoặc nóng ở chân.
  • Cơn đau không biến mất.
  • Bạn gặp khó khăn khi đi bộ.
  • Bạn nghĩ rằng bạn cần phải bổ sung canxi

Xem thêm:

Nên làm gì khi mẹ bầu thường đau nhức chân tay

Uống bổ sung magie

Nghiên cứu hạn chế cho thấy bổ sung magiê có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu. Hãy chắc chắn rằng bạn được bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn đồng ý dùng chất bổ sung. Bạn cũng có thể cân nhắc ăn nhiều thực phẩm giàu magie hơn, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây khô, quả hạch và hạt.

Giữ đủ nước

Giữ nước cho cơ có thể giúp ngăn ngừa chuột rút. Nước tiểu của bạn phải tương đối trong hoặc có màu vàng nhạt là biểu hiện của cung cấp đủ nước. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm hơn, điều đó có thể có nghĩa là bạn không cung cấp đủ nước.

Bổ sung đầy đủ canxi

Một số nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng canxi trong máu của bạn khi mang thai có thể góp phần gây ra chứng chuột rút ở chân. Tất cả phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai, nên bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày.

Chọn giày dép phù hợp

Hãy chọn những đôi giày có sự thoải mái, hỗ trợ và tiện ích trong tâm trí. Có thể hữu ích khi đi giày có bộ đệm gót chắc chắn giúp bàn chân được êm ái.

Thường xuyên hoạt động

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai. Trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn hình thức tập phù hợp cho mình.

Chăm sóc cho bà bầu bị chuột rút và nhức mỏi tay chân

Thực hiện động tác kéo giãn bắp chân Kéo giãn khi gập gót chân. Nằm dài trước khi ngủ nếu bạn bị chuột rút vào ban đêm.
Nếu bạn bị chuột rút, trước tiên hãy duỗi thẳng chân, gót chân và lắc các ngón chân. Nhẹ nhàng xoa bóp bắp chân của bạn. Mục đích chính là để thư giãn cơ.

Tránh ngồi hoặc đứng ở một tư thế trong thời gian dài. Di chuyển xung quanh. Không ngồi khoanh chân hoặc các cách khác có thể cản trở máu lưu thông.
Đi bộ hàng ngày hoặc tập thể dục thường xuyên khác để ngăn ngừa chuột rút, với sự đồng ý của bác sĩ.
Uống nhiều nước để giữ nước cho cơ bắp hoạt động tốt.

Nếu bạn bị chuột rút vào ban đêm, bạn nên tắm trước khi ngủ để cơ chân được thư giãn.
Khi bị chuột rút, hãy đắp một chiếc khăn ấm hoặc chai nước nóng lên chỗ đó.

Hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu nên được chú ý và có biện pháp ngăn ngừa, giúp bà bầu được thoải mái. Hơn nữa còn có thể giúp cho thai nhi không bị ảnh hưởng sức khỏe khi còn trong bụng mẹ.