Nhân khẩu học là gì? Ý nghĩa và các yếu tố trong nhân khẩu

0
1993

Nhân khẩu học nghe cái tên có vẻ như ai cũng biết chúng. Nhưng biết và hiểu sâu về chúng thực sự vẫn chưa có nhiều người đạt được. Chính vì thế, thông qua bài viết dưới bạn sẽ biết được định nghĩa. Các yếu tố có trong chúng và các ý nghĩa trong nhân khẩu học.

Xem Nhanh

1.Nhân khẩu học là gì?

1.1 Định nghĩa

Nhân khẩu học là khoa học về dân số. Nghiên cứu về các quần thể người – quy mô, thành phần và sự phân bố của họ trong không gian. Và quá trình mà các quần thể thay đổi. 

Các nhà nhân khẩu học tìm cách hiểu các động thái dân số bằng cách điều tra ba quá trình chính: sinh, di cư và già (bao gồm cả chết). Cả ba quá trình này đều góp phần tạo ra sự ổn định cũng như những thay đổi trong dân số. 

Bao gồm cách con người sinh sống trên trái đất. Hình thành các quốc gia và xã hội, cũng như phát triển văn hóa. 

nhân khâu học
Định nghĩa về nhân khẩu học

Họ còn nghiên cứu dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc và giới tính. Dữ liệu này đề cập đến thông tin kinh tế – xã hội được thể hiện dưới dạng thống kê. Bao gồm việc làm, giáo dục, thu nhập, tỷ lệ kết hôn, tỷ lệ sinh và tử vong và nhiều yếu tố khác. 

Nhân khẩu học rất hữu ích cho các chính phủ, tập đoàn các doanh nghiệp tư nhân. Như một phương tiện phân tích các đặc điểm của dân số cho nhiều mục đích. Bao gồm phát triển chính sách và nghiên cứu thị trường kinh tế. Dự đoán các xu hướng xã hội, văn hóa và kinh tế liên quan đến dân số.

1.2 Phân tích nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học, mô tả thống kê về dân số loài người. Là một công cụ được các cơ quan chính phủ, đảng phái chính trị và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng sử dụng.

Các cuộc thăm dò được tiến hành về mọi chủ đề có thể tưởng tượng được. Từ độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập đến sở thích của bạn. Giúp chính phủ và các tập đoàn biết được công chúng là ai và họ cần gì và muốn gì. 

Cuộc điều tra dân số của chính phủ, được tiến hành mười năm một lần. Là cuộc điều tra lớn nhất trong số tất cả. Ngày nay nhân khẩu học cũng đang được sử dụng như một danh từ. Ví dụ: các nhà quảng cáo truyền hình liên tục lo lắng về cách thu hút “nhân khẩu học từ 18 đến 24 tuổi”.

Thành phần dân số có thể được mô tả theo các đặc điểm cơ bản. Về tuổi tác, giới tính, tình trạng gia đình và hộ gia đình. Theo các đặc điểm về bối cảnh kinh tế và xã hội của dân số. Đó là ngôn ngữ, giáo dục, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo, thu nhập và sự giàu có. 

Sự phân bố của các quần thể có thể được xác định ở nhiều cấp độ (địa phương, khu vực, quốc gia, toàn cầu). Với các loại ranh giới khác nhau (chính trị, kinh tế, địa lý). Nhân khẩu học là thành phần trung tâm của bối cảnh xã hội và sự thay đổi xã hội.

1.3 Các nhà nhân khẩu học làm những gì?

nhân khâu học
Các nhà nhân khẩu học sẽ làm những gì?

Những gì các nhà nhân khẩu học làm vượt xa định nghĩa rộng rãi này và rút ra nhiều điều từ các ngành liên quan. Như: Xã hội học, Kinh tế, thống kê, Lịch sử, Khoa học Chính trị, Nhân chủng học, Tâm lý học, Y tế Công cộng và Khoa học Môi trường.

Mặc dù chúng không thể đưa ra lời khuyên chính trị về cách giải quyết sự thay đổi nhân khẩu học. Nhưng họ sẽ tìm cách mô tả để hiểu các vấn đề xã hội và kinh tế. Các hiện tượng liên quan đến sự thay đổi này. Tìm hiểu nguyên nhân của chúng và xác định các giải pháp tiềm năng có thể có.

Sử dụng dữ liệu đáng tin cậy và xử lý thống kê những dữ liệu này. Nghiên cứu nhân khẩu học hiện đại bao gồm nhiều ngành khoa học. Trong đó có toán học, kinh tế học và khoa học xã hội khác, địa lý hoặc sinh học.

Họ tham gia vào việc lập kế hoạch xã hội, nghiên cứu thị trường, dự báo bảo hiểm, phân tích thị trường lao động, phát triển kinh tế, v.v. Họ làm việc cho các công ty tư nhân và các cơ quan nhà nước ở cấp địa phương, khu vực, quốc gia và quốc tế.

2. Các yếu tố trong nhân khẩu học

Các nhà tiếp thị thường kết hợp một số biến để tạo hồ sơ nhân khẩu học của thị trường mục tiêu. Hồ sơ này (thường được rút ngắn thành “nhân khẩu học”) là một thuật ngữ được sử dụng trong tiếp thị và truyền thông. 

Để mô tả một nhóm nhân hoặc một phân khúc thị trường nào đó. Các biến phổ biến cần xem xét cho các mục đích tiếp thị trong nước và toàn cầu như sau.

nhân khẩu học
Các yếu tố trong nhân khẩu học

Độ tuổi

Các nhóm tuổi, chẳng hạn như 18–24, 25–34,… Là những yếu tố dự đoán tuyệt vời về sự quan tâm đối với một số loại sản phẩm. Ví dụ, rất nhiều người trưởng thành độ tuổi từ 25 – 34 muốn có một tour du lịch năm 1 lần.

Xem thêm:

Tầng lớp xã hội

Các tầng lớp xã hội như tầng lớp giàu có, trung lưu và hạ lưu. Ví dụ, người giàu có thể muốn các sản phẩm khác với tầng lớp trung lưu và thấp hơn. Hộ có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được thứ mình yêu thích. Còn tầng lớp người bình thường thì sản phẩm phù hợp đang là cái mình đang cần nhất thì họ sẽ mua.

Giới tính

Nam và nữ có các đặc tính thể chất khác nhau nên yêu cầu các sản phẩm vệ sinh và quần áo khác nhau. Họ cũng có xu hướng, có tư duy và vai trò khác biệt trong gia đình và ra quyết định trong gia đình.

Ví dụ, việc đi mua quần áo, giày dép hay vật dụng,… Đa phần phụ nữ thường là người mua và là người quyết định nhiều hơn…

Liên kết tôn giáo

Tôn giáo được liên kết với các giá trị cá nhân cũng như các lễ kỷ niệm ngày lễ. Thường gắn liền với sở thích và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng.

Ví dụ, ngày lễ giáng sinh bên đạo Thiên Chúa. Thường những ngày đó họ sẽ mua những vật liệu để làm hang đá hay đơn giản là mua một cây thông noel về trang trí nhà cửa trong dịp giáng sinh…

Khung thu nhập

Cho biết mức độ giàu có, thu nhập khả dụng và chất lượng cuộc sống. Từ đó đưa ra các sản phẩm cho từng phân khúc bạn lựa chọn đánh vào. 

Ví dụ, sản phẩm bạn muốn đưa ra thị trường là phân khúc người có thu nhập cao. Thì bạn phải biết tại thị trường mình chuẩn bị đánh vào có bao nhiêu phần người thu nhập cao. Từ đó, suy ra được thị trường người có thu nhập cao này có tiềm năng đối với bạn không.

Trình độ học vấn 

Trình độ học vấn thường gắn liền với sở thích của người tiêu dùng, cũng như thu nhập. Trình độ học vấn cao, tư duy và suy nghĩ của họ cũng sẽ cao hơn người bình thường. Còn như người bình họ chỉ cần sản phẩm lợi ích trước mắt và không suy xét gì nhiều những vấn đề khác.

Địa lý 

Khu vực cư trú, thành thị so với nông thôn và mật độ dân số đều có thể là những yếu tố đầu vào quan trọng, trong chiến lược tiếp thị và các quyết định về địa điểm và cách thức. Nhắm mục tiêu quảng cáo và các yếu tố khác của hỗn hợp khuyến mại.

3. Ý nghĩa của nhân khẩu học

Các nhà nghiên cứu kiểm tra nhân khẩu học thường có hai mục tiêu. Thứ nhất, phân khúc thị trường bằng cách xác định nhóm con nào tồn tại trong dân số tổng thể. Thứ hai, để tạo ra một bức tranh rõ ràng và đầy đủ về các đặc điểm. Chúng được hiển thị bởi các thành viên tiêu biểu của mỗi phân khúc. 

Khi các cấu hình này được xây dựng, các nhà tiếp thị có thể sử dụng chúng để phát triển chiến lược. Nhắm vào mục tiêu và chiến lược tiếp thị và kế hoạch tiếp thị kèm theo.

3.1 Nhân khẩu học trong các chiến lược

nhân khẩu học
Các ý nghĩa trong nhân khẩu học

Với hồ sơ nhân khẩu học về phân khúc mục tiêu trong tay, các nhà tiếp thị đánh giá hỗn hợp tiếp thị. Họ đưa ra các khuyến nghị về việc nên thay đổi, giảm hoặc tăng hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp. 

Dựa trên dữ liệu đã có, nhà tiếp thị có thể điều chỉnh tính năng sản phẩm, chiến lược phân phối hoặc các yếu tố khác để tiếp cận phân khúc thị trường có tiềm năng nhất.

Hồ sơ nhân khẩu học có thể rất hữu ích trong việc xác định kết hợp quảng cáo và cách đạt được kết quả tối đa. Quảng cáo thường là một phần của hỗn hợp khuyến mại. Đặc biệt là khi các doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường toàn cầu và tung ra các sản phẩm mới vào thị trường đó. 

Các nhà quảng cáo muốn thu được nhiều kết quả nhất cho số tiền của họ. Vì vậy ở thị trường toàn cầu cũng như thị trường trong nước. Nghiên cứu phương tiện truyền thông cẩn thận được thực hiện. Để khớp hồ sơ nhân khẩu học của thị trường mục tiêu, với hồ sơ của chúng với phương tiện quảng cáo.

3.2 Lưu ý về việc lập hồ sơ nhân khẩu học trên thị trường toàn cầu

Lập hồ sơ nhân khẩu học về cơ bản là một bài tập trong việc đưa ra những thông tin khái quát về các nhóm người. Như với tất cả các khái quát như vậy, nhiều cá nhân trong các nhóm này sẽ không phù hợp với hồ sơ. 

Thông tin được tổng hợp và cung cấp dữ liệu xác suất về các nhóm — không phải các cá nhân cụ thể. Các nhà phê bình về việc lập hồ sơ nhân khẩu học cho rằng. Những khái quát rộng rãi như vậy chỉ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hạn chế.

Các nhà tiếp thị cũng phải cẩn thận để tránh giải thích thông tin nhân khẩu học. Bằng cách sử dụng tư duy của nền văn hóa “quê hương” của họ. 

Ví dụ về nhân khẩu học

Các khái niệm chung áp dụng cho “trẻ em” (9–12 tuổi) ở Mỹ có thể hoàn toàn không áp dụng cho trẻ em trong cùng độ tuổi này ở các khu vực địa lý khác. Một ví dụ khác, người Ấn Độ sẽ không ăn thịt và nó trở thành luật cấm. Vì đây được cho là linh vật của họ.

Tương tự, các giả định về cách tầng lớp xã hội ảnh hưởng đến sở thích của người tiêu dùng. Chúng có thể rất khác nhau trong một xã hội di động về mặt xã hội so với một xã hội có sự tách biệt rất cứng nhắc. Giữa các nhóm từ các tầng lớp xã hội khác nhau.

Nghiên cứu tiếp thị nên tìm hiểu một bức tranh toàn cảnh về cách các đặc điểm nhân khẩu học. Có xu hướng ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trong một thị trường nhất định. Thay vì chỉ áp dụng các khuôn mẫu từ nơi khác.

Dữ liệu nhân khẩu học rất hữu ích cho các doanh nghiệp để hiểu cách tiếp thị đến người tiêu dùng và lập kế hoạch chiến lược cho các xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai.

Sự kết hợp của Internet, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đang khuếch đại đáng kể tính hữu ích và ứng dụng của nhân khẩu học như một công cụ cho chiến lược tiếp thị và kinh doanh.

Vậy nên bạn cần có sự đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu tìm hiểu sâu về nhân khẩu học. Biết, hiểu và vận dụng triệt để chúng trong học tập cũng như công việc của chúng ta một cách hiệu quả nhất.