Những lời khuyên hữu ích để có một trái tim khỏe mạnh

0
472

Cuộc sống hiện đại với chế độ ăn thiếu dinh dưỡng sẽ khiến cho tim mạch ngày càng yếu đi. Để có một trái tim khỏe mạnh bạn sẽ cần có một số lưu ý khác nhau về dinh dưỡng cũng như chế độ sinh hoạt hay vận động hàng ngày.

Cuộc sống hiện nay của chúng ta luôn có những áp lực cuộc sống, dinh dưỡng không tốt kèm theo việc ít vận động là những nguyên nhân khiến cho các căn bệnh về tim mạch đang ngày càng tăng cao hơn hết. Vậy để có một trái tim khỏe mạnh bạn sẽ cần lưu ý đến một số lời khuyên nào dưới đây?

1. Bổ sung nhiều trái cây, rau quả

trái tim khỏe mạnh

Bổ sung rau quả, trái cây

Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có nhiều màu sắc như lựu, quả việt quất, cà chua và rau bina… Vì các loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa, giúp trái tim thêm khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa có trong rau quả, trái cây sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hiệu ứng chống viêm trong các mạch máu. Chúng cũng giúp loại bỏ đi sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch và giữ cho mạch máu thêm khỏe mạnh.

Nhiều loại trái cây và rau quả khác như cam, chuối và nấm cũng có chứa một hàm lượng kali cao giúp điều chỉnh lại huyết áp. Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên ăn trái cây và rau quả 5 đến 9 phần một ngày và phải đảm bảo trong bữa ăn của bạn có ba loại rau và hai loại trái cây khác nhau.

2. Giảm chất béo

Bạn sẽ tìm thấy chất béo có trong bơ, thịt và các sản phẩm làm từ sữa chứa chất béo… Vì vậy một chế độ ăn uống ít chất béo chính là lá chắn hữu hiệu nhất trong việc chống lại bệnh tim. Việc giảm đi hàm lượng chất béo bão hòa của bạn và giữ nó không quá 7% calori hàng ngày là một điều khá cần thiết.

Tốt nhất hãy loại bỏ chất béo vốn có trong chế độ ăn của bạn vì ngoài việc nâng cao lượng cholesterol xấu, chất béo còn làm giảm đi lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Tốt nhất là bạn chỉ nên có 1% chất béo trong chế độ ăn hàng ngày. Các thực phẩm khác như bơ thực vật, dầu, bánh ngọt… đều là kẻ thù của một trái tim khỏe mạnh. Vì vậy tốt nhất bạn hãy cẩn thận với các loại thực phẩm này.

3. Tập thể dục

Bạn sẽ không cần phải quá tập trung vào các bài tập cường độ cao, chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày là đủ để giúp cho tim bạn khỏe hơn. Tập thể dục có thể làm tăng lượng lipoprotein mật độ cao (HDL) hay còn được gọi là “cholesterol tốt”. Bên cạnh đó cũng giúp giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay được gọi là “cholesterol xấu”. Bạn càng tập thể dục thì cơ hội giảm hàm lượng cholesterol xấu của bạn càng tốt hơn.

Xem thêm:

4. Ngừng hút thuốc

trái tim khỏe mạnh

Hạn chế hút thuốc lá

Người hút thuốc lá có thể dẫn đến khả năng bị ung thư và có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 2 đến 4 lần. Hút thuốc lá sẽ làm hẹp động mạch, tăng huyết áp và máu đặc lại. Đây tình cờ lại là một “công thức” hoàn hảo cho cơn đau tim.

Nếu bạn không quan tâm đến sức khỏe của riêng mình thì bạn cũng nên suy nghĩ về những ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh mình. Tiếp xúc với khói thuốc có thể gây ra một số dấu hiệu của bệnh tim, ngay cả với người không hút thuốc.

5. Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người trẻ tuổi và trung niên ngủ 7 tiếng một ngày sẽ ít có dấu hiệu bệnh tim hơn những người ngủ chưa tới 5 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng. Nên tốt nhất là hãy sắp xếp công việc để ngủ đủ 7 tiếng một ngày. Nếu bị khó ngủ hay mất ngủ, bạn nên đi đến bác sĩ để khám và cải thiện chất lượng giấc ngủ .

6. Hạn chế căng thẳng

Suy nghĩ lạc quan không chỉ tốt cho tinh thần mà còn giúp cho tim mạch khỏe hơn. Nếu bạn căng thẳng, hãy tìm cách thư giãn bằng các bài tập nhẹ nhàng. Chọn các bộ môn mình yêu thích như yoga, thiền, bơi lội… để luyện tập mỗi ngày. Ngoài ra, dành thời gian trò chuyện cùng bạn bè cũng có tác dụng giúp giải tỏa stress hiệu quả.

Để có một trái tim khỏe mạnh không bao giờ là dễ dàng cả. Bên cạnh những lời khuyên trên, bạn vẫn phải nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên môn để có chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt phù hợp hơn nhé!

Nguồn: https://asie.vn