Thiếu máu não nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi lại?

0
292

Thiếu máu não nên ăn gì để cải thiện bệnh là điều mà nhiều người quan tâm. Ngoài việc thay đổi lối sống thì việc cân bằng dinh dưỡng cũng quan trọng. Nó có tác động đáng kể đến tình trạng sức khỏe nối riêng và tình trạng thiếu máu nói riêng.

Thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não. Nó khiến cho tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não khiến các tế bào không nhận đủ oxy cần thiết. Sau khi đã biểu sơ thiếu máu lên não là bệnh gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thiếu máu não nên ăn gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được thiếu máu lên não nên ăn gì cũng như thiếu máu lên não có nguy hiểm không.

1. Các loại rau lá xanh

thiếu máu não nên ăn gì
Những loại rau xanh thông thường

Các loại rau lá xanh thường thấy như cải xoăn, bó xôi, bông cải xanh có thành phần dinh dưỡng tốt cho não bộ. Ví dụ như vitamin K, lutein, folate và beta carotene,… Những nghiên cứu đều cho thấy những thực phẩm này sẽ làm chậm quá trình suy giảm bởi vì do lão hóa.

2. Cá béo

Các loại cá béo là một nguồn cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào. Bên cạnh đó thì cá béo cũng có các chất béo không bão hòa khác vô cùng tốt cho sức khỏe. Thành phần này có thể giúp giảm thiểu nồng độ beta-amyloid trong máu. Đây là một loại protein hình thành nên các khối tổn thương não bộ ở những người bệnh Alzheimer.

Nếu được hãy cố gắng ăn ít nhất hai bữa cá một tuần. Nhưng hãy chọn các loại ít nhiễm thủy ngân như cá hồi, cá tuyết hay cá hồi đóng hộp.

3. Các loại quả mọng

Theo nghiên cứu thì flavonoid là một sắc tố tự nhiên có trong thực vật nên bạn sẽ thấy chúng có màu sắc sặc sỡ. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường sức khỏe của não bộ cũng như cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ dùng dâu tây, việt quất trở lên sẽ có quá trình suy giảm trí nhớ. Trí nhớ họ sẽ ít suy giảm hơn những người khác đến hai năm rưỡi.

4. Hạt óc chó

Các loại hạt thường sẽ cung cấp nhiều protein và các chất béo vô cùng tốt cho sức khỏe. Trong đó, một vài loại hạt cũng có khả năng giúp cải thiện trí nhớ. Một số nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều hạt óc chó với việc cải thiện nhận thức.

Trong hạt óc chó có chứa một loại axit béo omega-3 với tên gọi là axit alpha-linolenic. Chúng có tác dụng vô cùng tốt trong việc làm hạ huyết áp và bảo vệ động mạch. Vì thế hạt óc chó nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khỏe của tim mạch lẫn não bộ.

thiếu máu não nên ăn gì
Hạt óc chó tốt cho sức khỏe tim mạch

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa hàm lượng vitamin vô cùng dồi dào. Bạn cũng có thể nâng cao sức khỏe não bộ nhờ việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt:

  • Yến mạch
  • Lúa mạch
  • Gạo lứt
  • Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

6. Trứng

Trứng từ lâu đã được chứng minh là một thực phẩm tốt cho não bộ. Trong trứng có rất nhiều vitamin nhóm B như: vitamin B6, vitamin B12, axit folic hay còn gọi là vitamin B9.

Nghiên cứu gần đây cho thấy các vitamin này sẽ giúp ngăn ngừa teo não và làm chậm quá trình suy giảm thiểu nhận thức. Một vài nghiên cứu đã cho thấy, mỗi ngày tiêu thụ 1 quả trứng sẽ giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Chúng sẽ có nguy cơ thấp hơn so với những người không ăn trứng.

7. Các sản phẩm từ đậu nành

Một số nghiên cứu khác cho thấy, việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành sẽ làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh đột quỵ.

Các sản phẩm từ đậu nành hầu hết đều có chứa một nhóm chất chống oxy hóa tên gọi là polyphenol. Polyphenol theo các nghiên cứu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và cải thiện được khả năng nhận thức. Ngoài ra, các polyphenol trong đậu nành còn được gọi là isoflavone. Những thành phần này sẽ hoạt động tương tự một chất chống oxy hóa. Do đó nó sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe chung cho cơ thể.

8. Thịt bò

Thịt bò nổi tiếng là một trong những thực phẩm giàu đạm, sắt cũng như nhiều dưỡng chất khác. Không những thế mà trong thịt bò còn có hàm lượng vitamin B2, B6 và B12 dồi dào. Vì thế thịt bò sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Qua đó cũng thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu hay hỗ trợ hoạt động não bộ.

9. Các loại rau, củ và trái cây giàu vitamin và sắt

Rau cần tây, bí ngô, cà rốt… đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, sắt, kẽm,… Những hợp chất này sẽ giúp làm tăng tuần hoàn máu. Qua đó giúp tăng cường khả năng trao đổi chất với tế bào.

Vậy còn thiếu máu ăn hoa quả gì? Các loại trái cây như lựu, mận, nho cũng có hàm lượng vitamin cùng chất chống oxy hóa cao. Hầu hết những loại trái cây này sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thu sắt, hệ miễn dịch. Những điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh vô cùng hiệu quả.

thiếu máu não nên ăn gì
Các loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Nhìn chung những thực phẩm ở trên đều có chứa các hợp chất axit béo có lợi cho sức khỏe. Vì thế việc bạn sử dụng những thực phẩm trên sẽ giúp bạn cải thiện phần nào não và tim mạch. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được thiếu máu não nên ăn gì. Từ đó sẽ giúp các bạn có được chế độ ăn uống phù hợp nhất.