Thực phẩm chứa vitamin A ta nên ăn mỗi ngày

0
123

Thực phẩm chứa vitamin A giúp cơ thể được tiếp nạp loại dinh dưỡng quan trọng này. Vitamin A rất tốt cho mắt, máu và thể trạng nói chung. Do đó, việc chủ động cung cấp vitamin A là điều quan trọng.

Bổ sung vitamin A qua con đường thực phẩm là cách dễ dàng, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những thực phẩm chứa vitamin A mà bạn nên ăn hàng ngày ngay sau đây nhé!

1. Vitamin A là gì?

Thực phẩm chứa vitamin A giúp cơ thể được cung cấp thêm chất dinh dưỡng một cách hữu hiệu. Vitamin A thuộc nhóm các vi chất dinh dưỡng quan trọng. Đó chính là những loại chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, chỉ cần thông qua chế độ ăn uống là bạn đã có thể cung cấp cho chính mình một lượng vitamin A dồi dào.

Vitamin A được xem là một dưỡng chất có lợi nhất để bạn sở hữu một làn da khỏe mạnh. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng tới cấu trúc hình thành tế bào da. Vitamin A còn điều chỉnh những yếu tố tăng trưởng, ức chế việc hình thành androgen,…

thực phẩm giàu vitamin a
Vitamin A là gì và có ảnh hưởng như thế nào?

Không dừng lại ở đó, vitamin A còn bảo vệ mắt, duy trì quá trình phát triển của xương, răng, da,… Loại chất này còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng rất tốt.

2. Thực phẩm chứa vitamin A – cà rốt

Trong 100gr cà rốt có chứa tận 8285µg vitamin A. Ăn cà rốt sẽ giúp mắt khỏe đẹp hơn rất nhiều. Không chỉ là nhờ vào vitamin A mà còn là bẻa carotene. Ăn cà rốt cũng giúp cơ thể bạn chống lại tác động của oxy hóa. Giúp cho đôi mắt được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời,…

Bạn có thể luộc, xào, hoặc hầm cà rốt để cung cấp cho cả gia đình vitamin A thật dồi dào.

thực phẩm giàu vitamin a
Thực phẩm giàu vitamin A nổi tiếng – cà rốt

3. Rau chân vịt – nguồn dinh dưỡng vitamin A vượt trội

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina có chứa tận 469µg vitamin A trong 100gr thực phẩm. Cũng giống như cà rốt, rau chân vịt giúp ta bảo vệ mắt, cho mắt sáng hơn. Ngoài ra, lutein của rau chân vịt đồng thời là dưỡng chất cực kỳ tốt. Nó giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi những tổn thương.

Với rau chân vịt, bạn có thể xào với thịt hoặc đơn giản là nấu ăn để ăn hàng ngày.

4. Thực phẩm nhiều vitamin A – cá hồi

Cá hồi luôn được biết tới như một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều axit béo omega 3 và các vitamin thiết yếu như A và D. Nó giúp đảm bảo võng mạc của trẻ không bị tổn thương và giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và nhiều bệnh về mắt khác.

Ăn cá hồi tươi giàu protein và vitamin 2 lần/tuần sẽ giúp ta đạt được sức khỏe tối ưu. Cá hồi hấp, cá hồi nướng, cá hồi kho tộ là những món ăn phổ biến trong các gia đình.

thực phẩm giàu vitamin a
Bạn có thể chế biến cá hồi thành nhiều món khác nhau.

5. Thực phẩm nhiều vitamin A – cam

Cam là loại trái cây được ưa chuộng. Không chỉ có tác dụng giải khát thông qua món cam ép. Mà cam còn có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Cam có chứa dồi dào vitamin A và vitamin C. Khi sử dụng cam hàng ngày, bạn sẽ có thể tránh được các bệnh về mắt. Bên cạnh đó, cam còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

6. Sữa – nguồn cung cấp vitamin A thiết yếu cho cơ thể

Là thức uống yêu thích của nhiều trẻ em lẫn người lớn, sữa là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho bé. Việc cho bé ăn dặm thường xuyên sẽ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bé một cách tốt nhất. Gia đình có thể thưởng thức một ly sữa tươi, bánh mì nhúng sữa đặc, hoặc phô mai được làm với vài lát sữa.

Mọi người thường chọn sữa nguyên kem thay vì sữa tách kem vì chúng có nhiều hương vị và dinh dưỡng. Một cốc sữa nguyên kem có thể cung cấp cho bạn vitamin A và D, tương ứng chứa 395 IU vitamin A và 146 calo.

thực phẩm giàu vitamin a
Sữa giúp ta bổ sung vitamin A hiệu quả

Trong sữa cũng chứa rất nhiều protein, canxi và magiê. Hãy nhớ rằng, sữa nguyên chất có nhiều chất béo và calo, vì vậy bạn nên tiêu thụ nó một cách điều độ.

7. Thịt bò nạc 

Thịt bò nạc là thực phẩm vừa thơm ngon vừa dinh dưỡng. Thịt bò vốn dĩ được biết đến như một loại thực phẩm chứa kẽm, sắt và vitamin A tuyệt vời. Bạn hãy chiêu đãi gia đình những món thịt bò hảo hạng và dinh dưỡng. Nhằm giúp cả nhà duy trì sức khỏe của võng mạc nói riêng và mắt nói chung.

8. Bí ngô 

Dù ăn sống hay nấu chín, bí đỏ đều là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Quả bí có chứa nhiều beta-caroten. Chất này sau đó được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Do đó, bí ngô cũng là một nguồn cung cấp vitamin C, magiê và chất xơ dồi dào cho cơ thế.

Bạn có thể làm nhiều món bí ngô ngon miệng khác nhau. Ví dụ như bí om, bí luộc hay bí xào chung với thịt chẳng hạn. Chắc chắn cả gia đình sẽ yêu thích món bí dễ ăn mà dinh dưỡng này.

thực phẩm giàu vitamin a
Bổ sung vitamin A với bí ngô

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe của bạn tốt hơn trông thấy. Vitamin A có thể tìm thấy quanh ta. Do vậy, đừng bao giờ bỏ quên bạn nhé!