Wave độ là gì? Chia sẻ kinh nghiệm độ xe Wave chi tiết

0
601

Với chi phí không quá cao vàn nhiều nhận lực thực hiện việc độ xe. Vì vậy những người sở hữu Wave độ ngày càng nhiều. Nếu bạn chưa nắm rõ được kiểu xe độ. Bài viết bên dưới sẽ đem đến cho bạn đọc những cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm này.

1. Xe Wave là xe gì ?

Xe Wave được biết đến đầu tiên là dòng xe máy số do hãng Honda Nhật Bản sản xuất, được phân phối đại trà ở thị trường Việt Nam. Honda Wave lăn bánh những chiếc đầu tiên trên đường phố vào cuối những năm 1990.

Đây là dòng xe được phát triển phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và trung bình. Giá mua mới một chiếc Honda Wave đời đầu chỉ từ 7 triệu đến 15 triệu. Hiện nay do tích cải tiến nhiều hơn về động cơ và kiểu dáng nên có phiên bản lên đến gần 30 triệu đồng. 

Sự ưa chuộng của người tiêu dùng khiến có nhiều dòng Wave khác không chính hãng ra đời, hiều nhất là từ Trung Quốc. Các xe này có thể mang tên Wave hoặc một cái tên khác. Tuy nhiên kiểu dáng bên ngoài thì giống hệt Wave chính hãng Honda.

Tuy nhiên về động cơ và các chi tiết bên trong xe chắc chắn khó bằng được chiếc Honda Wave chính hãng. Các dòng Wave này còn được gọi là Wave Tàu, có giá mua mới dễ chịu hơn rất nhiều xe chính hãng.

2. Xe Wave độ khác gì Wave thường ?

Trước hết nói về Wave độ thì chúng ta cần hiểu căn bản độ xe có nghĩa là gì ? Đây là hình thức thay đổi bất kì chi tiết nào trong kết cấu của xe. Từ lớp vỏ tem bên ngoài đến các chi tiết động cơ bên trong.

Tùy theo mục đích người dùng mà có bài độ riêng, nếu chỉ đơn giản muốn thay đổi màu sắc. Giúp tạo điểm nhấn bên ngoài xe thì các dân độ gọi là độ kiểng. Đụng chạm vào phần máy móc bên trong để tinh chỉnh các chỉ số của xe. Ví dụ như: tốc độ tối đa, độ bốc hay tiết kiệm xăng hơn thì gọi là độ máy. 

So với các dòng xe khác cùng tầm giá, Wave thường được mang ra độ nhiều hơn với lý do phụ tùng phong phú. Thợ sửa cũng dễ dàng xử lý dòng xe này hơn các dòng khác. Sau khi sở hữu một chiếc Wave nguyên bản, các tay chơi thường nâng cấp chiếc Wave ở các chi tiết sau:

  • Sơn, dán bên ngoài vỏ xe
  • Thay phuộc nhún
  • Thay lốp mỏng hơn, đổi vành từ vánh đúc về vành căm hoặc ngược lại. 
  • Thay nhông, sên, dĩa,
  • Thay đổi, tinh chỉnh Piston

Và ở một chiếc Wave nguyên bản thì còn rất nhiều giải pháp thay thế, tinh chỉnh khác tuỳ mức độ chịu chơi của chủ xe và tay nghề của thợ làm. Nếu Wave zin những chiếc sản xuất ra giống nhau hầu hết về cảm giác lái và sức mạnh. Wave độ thì mỗi chiếc xe là độc nhất và không giống chiếc nào.

wave độ
Thay đổi phuộc của xe độ

3. Kinh nghiệm đi Wave độ 

Khi sản xuất hàng loạt một dòng xe máy nào đó, nhà sản xuất đã có những tính toán trước về công năng sử dụng cũng như độ bền xe. Nếu độ xe Wave thì chúng ta đã tác động đến 2 yếu tố này. Những người muốn độ xe cần xác nhận trước rằng đã độ xe thì khó mà bền được. Có thể người chủ phải thường xuyên bỏ tiền ra sửa chữa hoặc thay lại phụ tùng chỉ trong thời gian ngắn. 

Bên cạnh đó việc thay đổi kết cấu xe máy bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề với pháp luật. Nếu những sự thay đổi nhỏ bên ngoài như lốp, phuộc hay ghi đông thì ít rủi ro hơn. Nhưng nếu tác động vào máy xe và thay đổi công suất khả năng cao bạn sẽ bị công an phạt tiền rất nặng. Ngoài ra về mức độ an toàn trong vận hành. Bạn phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của bản thân cũng như những người tham gia giao thông trên đường.

4. Chi phí độ Wave 

Chi phí độ Wave thì khá bao la, từ vài chục nghìn đồng cho đến hàng trăm triệu. Tuỳ vào chất lượng và độ công phu trong thi công xe. Chẳng hạn một bộ tem xe được thiết kế hoàn toàn theo ý bạn và luôn cả công dán chỉ đâu đó vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên một bộ nhông sên dĩa chất lượng. Và bugi xịn hơn hoặc lên đèn chiếu sáng bi-xenon có thể ngốn của chủ xe không dưới 20 triệu. 

wave độ
Cảnh sát phạt đi xe độ

Thay đổi một chiếc xe từ nguyên bản thành cá nhân hoá theo ý muốn của bản thân rất thú vị. Wave độ là một phương án tốt khi chi phí sở hữu xe rẻ.