Xe Đạp Địa Hình, Chinh Phục Đam Mê Thể Thao Mạo Hiểm

0
23
Xe đạp địa hình

Xe đạp địa hình dường như đã là một món đồ quen thuộc trong garage của nhiều gia đình. Đây là môn thể thao vừa mang lại tính giải trí, vừa luyện tập thể lực, vừa tạo ra yếu tố mạo hiểm cho người tham gia. Cùng tìm hiểu qua những thông tin về chiếc xe đạp này nhé.

1. Xe đạp địa hình là gì?

Xe đạp địa hình là loại xe đạp được thiết kế chủ yếu để đi trên các địa hình gồ ghề. Xe có một số điểm tương đồng với các loại xe đạp khác, nhưng tích hợp các tính năng chiến lược được thiết kế để nâng cao độ bền và hiệu suất trên địa hình gồ ghề.

Xe thường bao gồm khung nhẹ, bộ lốp lớn, bánh xe bền, phanh mạnh để leo các địa hình dốc. Những chiếc xe đạp này thường được lái trên những con đường mòn trên núi, đường gồ ghề hay các bề mặt lát đá khác.

Một chiếc xe đạp địa hình được thiết kế để trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và nhạy bén, tích hợp một số tính năng nhất định cho phép nó vượt qua các chướng ngại vật khác nhau mà bạn có thể gặp phải với địa hình không bằng phẳng. Điều này bao gồm các vết lồi lõm, ổ gà, đá lớn, rễ cây và một loạt các biến thể khác mà bạn có thể gặp trên các con đường mòn.

Mặc dù một số loại được hướng tới địa hình gồ ghề hơn những loại khác, nhưng tất cả các loại xe đạp địa hình đều có những điểm tương đồng xoay quanh việc cung cấp lực kéo tốt hơn, khả năng hấp thụ sốc và sự thoải mái tổng thể trong điều kiện địa hình.

Chúng cũng bền hơn nhiều so với các loại xe đạp khác, vì áp lực của xe có thể ảnh hưởng đến khung và các bộ phận khác do va chạm và rung động từ địa hình gồ ghề.

Xe đạp địa hình
Hình dáng chiếc xe

2. Điểm khác biệt với xe đạp đường trường

Xe đạp địa hình về cơ bản đối lập với xe đạp đường trường về mọi mặt. Chúng được thiết kế để đi đường mòn từ nhẹ đến nặng.

Xe đạp đường trường sử dụng khung nhỏ hơn, với ống mỏng hơn. Xe có khung dày hơn nhằm tạo sự ổn định và hấp thụ sốc. Khung xe cũng được tạo hình để cung cấp cho người lái một tư thế lái thoải mái hơn, trái ngược với xe đạp đường bộ, khuyến khích nghiêng người về phía trước.

Xe đạp đường trường không có hệ thống treo, cả ở phía trước và phía sau. Bất kỳ sự hấp thụ sốc nào từ mặt đường đều được để lại cho lốp xe và sự uốn cong nhẹ của khung, dẫn đến xe rất cứng trong hầu hết các trường hợp. Xe đạp địa hình hầu như luôn có một vài loại hệ thống treo, ít nhất là ở phuộc trước.

Ghế ngồi sang trọng hơn một chút trên một chiếc xe đạp địa hình và cũng cung cấp phạm vi bao phủ rộng hơn. Xe đạp đường trường có chỗ ngồi rất nhỏ, thường có ít đệm.

Xe đạp địa hình có tay lái thẳng thay vì tay lái cụp xuống trên xe đạp đường trường. Mặc dù một chiếc xe có thể có bộ phận được gắn ở cuối ghi đông, nhưng chúng thực sự dành cho những lúc mà người lái muốn ngồi thẳng hơn trong những đoạn đường bằng phẳng, chứ không phải là việc nghiêng người xuống tạo đà cho xe đạp đường trường.

Theo như hệ thống chuyển số và hệ thống truyền động, bánh răng xe đạp đường trường có nhiều phạm vi hơn cho mọi thứ từ leo dốc, đến tốc độ nhanh trong các đoạn đường bằng phẳng. Xe đạp địa hình cũng có nhiều bánh răng, nhưng tỷ lệ khác nhau và đôi khi số lượng thấp hơn.

Phanh là đặc điểm duy nhất trên xe đạp đường trườngvà xe đạp địa hình về điểm giống nhau. Cả hai loại sẽ sử dụng phanh kẹp vành hoặc phanh đĩa.

Bánh xe bền và chắc hơn nhiều so với xe đạp đường trường và lốp xe rộng với rãnh gai để có độ bám đường tốt hơn và tăng khả năng hấp thụ sốc. Xe đạp đường trường có lốp mỏng, trơn.

Xe đạp địa hình
So sánh với xe đạp thường

Xe đạp đường trường được sản xuất dành riêng cho đường trải nhựa, làm cho chúng nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với khi chạy xe đạp địa hình. Mặc dù xe đạp chắc chắn có thể được sử dụng trên vỉa hè hoặc thậm chí để đi làm, nhưng chúng không lý tưởng lắm, đặc biệt nếu đó là một chiếc xe đạp dành cho địa hình gồ ghề.

3. Cấu tạo xe đạp địa hình

3.1. Khung

Khung xe đạp địa hình được chế tạo chắc chắn và chịu được nhiều tác động. Hình dạng và thiết kế thực tế của khung có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại xe.

Ví dụ: khung xe ở những đường mòn tiêu chuẩn sẽ có thiết kế truyền thống hơn, sử dụng ống trên bằng phẳng, thanh giữ phía sau hình tam giác và ống ở dưới nghiêng.

Phần lớn, khung của xe đạp địa hình khuyến khích người lái ngồi ở tư thế thẳng hơn khi ngồi, giúp kiểm soát tốt hơn và thoải mái hơn, nó cũng hữu ích khi leo lên dốc.

Vật liệu có thể khác nhau giữa các mô hình, nhưng nhôm là kim loại phổ biến nhất được sử dụng. Đây là sản phẩm rẻ nhất để sản xuất và nó cũng có trọng lượng vừa phải để đảm bảo xe nhẹ hơn.

Thép là một vật liệu khác đôi khi được sử dụng, mặc dù nó là vật liệu nặng nhất. Titan là một vật liệu rất bền và rất nhẹ, nhưng chỉ giới hạn ở những mẫu xe đạp cao cấp đắt tiền.

Sợi carbon cũng đã phổ biến với các nhà sản xuất xe đạp đường trường trong một thời gian và cũng đang bắt đầu trở nên phổ biến trong thế giới xe đạp địa hình, đặc biệt là đối với những chiếc xe đạp việt dã đang cố gắng để khung xe càng nhẹ càng tốt.

Xe đạp địa hình
Khung xe được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau

3.2. Bánh xe / Lốp / Vành

Những thành phần này là ưu tiên quan trọng với xe đạp địa hình, vì chúng là thứ kết nối khung xe và mặt đất.

Lốp xe đạp địa hình rất bền và có thiết kế gai ở lốp có thể giúp bám đường. Lốp trước thường có gai góc ở giữa để đánh lái tốt hơn, trong khi lốp sau sẽ có rãnh ngang giúp ăn sâu xuống đất khi tăng tốc.

Phần lớn xe đạp địa hình sử dụng hệ thống săm tiêu chuẩn để duy trì tình trạng bơm căng, nhưng lốp không săm đang trở nên phổ biến hơn do khả năng chống va đập của chúng.

Bánh xe có nhiều dạng khác nhau, nhưng thiết kế chấu truyền thống vẫn được sử dụng nhiều nhất. Những bánh xe này thường được làm từ hợp kim nhôm, tăng khả năng chống uốn cong khi chịu áp lực cao.

Xe đạp địa hình
Vành xe chịu được áp lực cao

3.3. Kích cỡ

Các lựa chọn phổ biến cho kích thước bánh xe trên xe đạp địa hình bao gồm 26, 27.5, 27.5+ và 29 inch.

  • 26 ”- Đây là kích thước phổ biến đã trong nhiều năm, nhưng nhiều người hiện đang chuyển sang kích thước lớn hơn.
  • 27,5 ”- Kích thước này hoạt động như một sự dung hòa giữa bánh xe 29” và 26 ”. Bạn sẽ nhận được một chút về khả năng cơ động của kích thước 26:, với khả năng chống lăn và tốc độ của kích thước 29 ”.
  • 29 ”- Những bánh xe này lúc đầu tăng tốc chậm hơn một chút, nhưng sau khi di chuyển, chúng mang lại hiệu quả hơn. Chúng không dễ điều khiển, nhưng rất phù hợp cho những con đường mòn và những chuyến đi xuyên quốc gia dài ít chướng ngại vật.
  • 27,5+ ”- Biểu tượng dấu cộng chỉ đơn giản là biểu thị bánh xe và lốp cực rộng, thường có chiều rộng từ 2,8 inch trở lên. Lốp xe rộng hơn mang lại cảm giác lái thoải mái hơn và một số loại lốp được bổ sung khả năng hấp thụ sốc, cũng gặp ít lực cản lăn hơn.

3.4. Hệ thống bánh răng

Hệ thống bánh răng của hầu hết các xe đạp địa hình có nhiều tốc độ để bạn lựa chọn, từ tốc độ nhanh trong các đoạn đường bằng phẳng đến các bánh răng cao hơn để leo dốc mệt mỏi và những đoạn nguy hiểm hơn.

Bộ xích là mấu chốt kết nối với bàn đạp, trong khi bộ xích là tập hợp các đĩa xích ở bánh sau chứa nhiều bánh răng nhất. Một số xe đạp có thể có ba bánh răng trên bộ xích, nhưng tiêu chuẩn là hai, với tổng số từ 12-17. Xích xe tốt nhất mang đến trải nghiệm đạp xe tuyệt vời.

Mọi thứ được điều khiển thông qua sự chuyển số, được gắn vào ghi đông. Loại cần số phổ biến nhất sử dụng cơ chế giống như cò súng được vận hành bằng ngón tay cái của bạn trong khi nắm chặt tay lái.

Xe đạp địa hình
Hệ thóng bánh răng của xe

3.5. Thắng tay

Ghi đông xe đạp địa hình có vẻ như là một thành phần khá đơn giản, nhưng các kích thước và kiểu dáng khác nhau có thể đóng một vai trò rất lớn đối với sự thoải mái tổng thể và khả năng cơ động của nó.

Tay lái của xe đạp địa hình đều có dạng thẳng, mặc dù một số có thể có đường cong hoặc lõm nhẹ ở giữa nơi nối với thân xe.

Thân là thứ kết nối với ghi đông. Những thân ngắn hơn giữ cho tay lái gần phía trước khung, trong khi những thân dài hơn kéo dài tay lái ra một chút. Điều này thường lý tưởng cho những chiếc xe đạp việt dã cần tốc độ và khả năng định vị cao hơn, thay vì cảm giác lái nhanh nhẹn hơn do thân xe ngắn hơn.

Một số tay đua có thể chọn đặt các phần mở rộng trên các đầu của ghi đông, điều này cho phép người lái thẳng đứng hơn khi lái xe trong các đoạn đường bằng phẳng hơn.

3.6. Yên xe

Yên xe có xu hướng rộng hơn yên xe đạp đường trường và cũng có thể êm hơn một chút.

Cột an toàn có nhiệm vụ định vị cho yên xe bao gồm chiều cao và góc nghiêng. Một số cột an toàn bao gồm một giảm xóc nhỏ để tăng thêm sự thoải mái, thay vì một hệ thống treo khung phía sau. Một số tay đua việt dã thích cột an toàn treo hơn.

3.7.Phanh

Phanh vành là tiêu chuẩn trong nhiều năm trên xe đạp địa hình. Các hệ thống phanh này sử dụng hệ thống thước cặp trục kép tạo áp lực lên mỗi bên của vành xe đạp khi cần kéo. Các má phanh tiếp xúc với vành xe khiến nó giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Trong thập kỷ qua, phanh đĩa đã trở thành loại phanh tiêu chuẩn cho bất cứ thứ gì khác ngoài cấp thấp. Phanh đĩa hoạt động tốt hơn nhiều trong điều kiện ướt và lầy lội, đồng thời cũng có xu hướng dễ điều khiển hơn. Chúng cũng giúp ngón tay ít bị mỏi hơn và không làm hỏng vành của bạn nếu có sự cố.

3.8. Pedals

Loại bàn đạp có thể tùy thuộc vào sở thích của người lái, nhưng loại phổ biến nhất cho những tay đua chuyên nghiệp là loại không có kẹp. Những bàn đạp này yêu cầu giày đi xe đạp đặc biệt cho phép người lái “kẹp” vào bàn đạp.

Bàn đạp không kẹp giúp bạn kiểm soát xe đạp nhiều hơn và cũng có thể giúp cải thiện hiệu quả đạp.

Nếu bạn không sẵn sàng sử dụng bàn đạp không kẹp, bao da và bàn đạp có dây đeo là thứ bạn cần. Chúng cung cấp một loại lồng để bạn xỏ chân vào, vẫn có thể giữ chân bạn cố định trên bàn đạp mà không cần đi giày đặc biệt.

Xe đạp địa hình
bàn đạp của xe

3.9. Cây chắn bùn

Xe đạp địa hình thường được trang bị chắn bùn giúp ngăn bùn và nước bắn lên người lái. Mặc dù những loại này phổ biến với xe đạp đổ đèo, nhưng một số tay đua việt dã và xe đạp địa hình cũng có thể có chúng, tùy thuộc vào điều kiện.

3.10. Phụ kiện

Có nhiều loại phụ kiện có thể được sử dụng để cải thiện cũng như trang trí chiếc xe.

Giá đựng chai nước, giá treo điện thoại, đèn chiếu sáng, bọc ghế, túi yên xe, đồng hồ bấm giờ là một vài ví dụ về một số vật dụng bổ sung mà bạn có thể trang bị cho một chiếc xe đạp của mình.

Trên đây là vài thông tin về chiếc xe đạp địa hình. Nếu bạn muốn bắt đầu chuyến đi vừa thú vị vừa có thể luyện tập sức khỏe, đi kèm theo chút mạo hiểm thì hãy tìm hiểu về chiếc xe đạp này ngay nhé. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây